สัมผัสเสน่ห์จังหวัดอะคิตะ (Akita) แห่งภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku)

Dec 14,2020
|
by โดโซะ ทราเวล จำกัด

สัมผัสเสน่ห์จังหวัดอะคิตะในฤดูหนาว ชมปีศาจหิมะ สนุกกับงานเทศกาล แช่อนเซ็นท่ามกลางวิวหิมะสวยๆ พร้อมชิมอาหารพื้นบ้านแสนอร่อย

ฤดูหนาวนี้พาไปชมวิวหิมะสวยๆ กันที่จังหวัดอะคิตะ (Akita) แห่งภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) ซึ่งสามารถเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟชินคังเซ็น อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจและกิจกรรมสนุกๆ มากมาย อาทิ

“หมู่บ้านนิวโต อนเซ็น (Nyuto Onsen)” แหล่งน้ำพุร้อนอันเลื่องชื่อ มีจุดเด่นคือ น้ำแร่สีขาวขุ่น คล้ายสีน้ำนม ที่มีสรรพคุณดีต่อร่างกาย ในหมู่บ้านแห่งนี้มีเรียวกังให้เลือกพักถึงเจ็ดแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์ต่างกันไป ให้ได้เพลินกับการตระเวนแช่อนเซ็นตามเรียวกังต่างๆ โดยเฉพาะในฤดูหนาว อนเซ็นกลางแจ้งของที่นี่จะรายล้อมไปด้วยวิวหิมะสีขาวโพลน นับเป็นบรรยากาศอันน่าประทับใจที่ต้องมาลองสักครั้ง

นั่งรถไฟสาย “อะคิตะ ไนริคุ จูคัง (Akita Nairiku Jukan Railway)” ชมทิวทัศน์อันงดงามในฤดูกาลต่างๆ ที่เป็นเสน่ห์เฉพาะของจังหวัดอะคิตะ โดยรถไฟสายนี้เปิดให้บริการตลอดปี ต้นทางเริ่มจากสถานีคะคุโนะดาเตะ (Kakunodate Station) ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าที่เรียงรายไปด้วยบ้านซามูไรในสมัยอดีต จนไปสิ้นสุดที่สถานีทะกะโนะซุ (Takanosu Station) ในฤดูหนาวทั้งสองข้างทางจะเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกแห่งความฝันเลย โดยรถไฟสายนี้จะจอดที่สถานีอะนิไอ (Aniai Station) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดชมปีศาจหิมะด้วย

ชมปีศาจหิมะ (Snow Monster) ที่สกีรีสอร์ตอะนิ (Ani Ski Resort) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้เพียงไม่กี่แห่งในโลก ในช่วงประมาณเดือนมกราคม-ต้นมีนาคม ที่หิมะตกเยอะปกคลุมต้นสนจนเกิดเป็นรูปร่างคล้ายปีศาจนั่นเอง โดยจะต้องขึ้นกระเช้าลอยฟ้าไปยังยอดเขาโมริโยชิ (Mt. Moriyoshi) ที่เต็มไปด้วยทุ่งปีศาจหิมะและสามารถเดินชมได้อย่างใกล้ชิด

อีกหนึ่งกิจกรรมที่รอคอยในฤดูหนาวคือ “เทศกาลกระท่อมหิมะแห่งเมืองโยโคเทะ (Yokote Kamakura Snow Festival)” ที่จัดขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยจะมีการสร้างกระท่อมหิมะรูปโดมที่เรียกว่า “คะมะคุระ (Kamakura)” ไปทั่วเมือง มีการต้อนรับด้วยเหล้าสาเกหวานกับโมจิย่างให้นั่งดื่มกินคลายหนาวในกระท่อมหิมะเหล่านี้ เมื่อถึงเวลากลางคืนจะเปิดไฟประดับตามที่ต่างๆ และจุดเทียนในคะมะคุระขนาดจิ๋วกว่าร้อยหลัง นับเป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก

นอกจากนี้ จังหวัดอะคิตะก็มีอาหารพื้นบ้านแสนอร่อยในหลากหลายเมนูอย่าง “คิริทัมโปะ (Kiritanpo)” ที่ทำจากข้าวหุงสุกมาบดแล้วพันรอบแท่งไม้ นำไปย่างจนมีกลิ่นหอม ในช่วงฤดูหนาวนิยมรับประทานในรูปแบบหม้อไฟ โดยใส่คิริทัมโปะ พร้อมเครื่องต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์ เห็ด และรากไม้ต้นโกะโบ เป็นต้น ช่วยคลายหนาวได้เป็นอย่างดี

การเดินทาง : จากสถานีโตเกียว (Tokyo Station) สามารถขึ้นรถไฟชินคังเซ็น ไปลงที่สถานีอะคิตะ (Akita Station) ศูนย์กลางการเดินทางของจังหวัดอะคิตะ ได้ในต่อเดียว ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง (โดยรถไฟสายนี้จะจอดที่สถานีคะคุโนะดาเตะ ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของรถไฟสายอะคิตะ ไนริคุ จูคัง ด้วย

เครดิตข้อมูลและรูปภาพจาก VISIT JAPAN

AKITA CITY

Powered by